Tích cực triển khai đại hội công đoàn các cấp

07:40 - Thứ Tư, 08/02/2023 Lượt xem: 4828 In bài viết

ĐBP - Xác định đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên và tổ chức công đoàn. Vì vậy, công tác chuẩn bị đại hội đang được các cấp công đoàn trực thuộc Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh tích cực triển khai với phương châm: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.

CĐVC tỉnh nghiên cứu, tham gia ý kiến vào báo cáo chính trị của các CĐCS.

Đại hội Công đoàn các cấp có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ qua, xây dựng phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ mới. Quán triệt, cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 10/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn tỉnh trong tình hình mới”, Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 17/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp ủy Đảng cùng cấp và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp. Đồng thời, kiểm điểm vai trò lãnh đạo của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn các cấp nhiệm kỳ qua và bầu Ban Chấp hành Công đoàn khóa mới những cán bộ tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bà Trần Thị Thu Hằng, Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: Hiện CĐVC tỉnh có 66 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc. Thực hiện kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp của LĐLĐ tỉnh, CĐVC tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội CĐCS, từ công tác tuyên truyền, hướng dẫn xây dựng văn kiện, quy trình nhân sự đến lựa chọn đơn vị tổ chức đại hội điểm (CĐCS Cục Thuế tỉnh); thành lập 2 tiểu ban (tiểu ban nội dung, nhân sự; tiểu ban tuyên truyền và phục vụ đại hội); tập huấn cho 100% CĐCS về công tác chuẩn bị tổ chức đại hội. Cùng với đó, để cán bộ công đoàn nắm vững nguyên tắc tổ chức đại hội, CĐVC tỉnh đã triển khai các văn bản của Trung ương và địa phương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và công đoàn tổ chức đại hội. Dự kiến đại hội CĐCS được tổ chức và hoàn thành trước ngày 22/4/2023; đại hội điểm CĐVC tỉnh được tổ chức sau khi hoàn thành đại hội CĐCS và xong trong tháng 5/2023.

Hiện các CĐCS đã và đang hoàn thành việc xây dựng dự thảo các văn kiện; tập trung chỉ đạo hướng dẫn tổ chức cho đoàn viên, người lao động tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội; tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Nội dung báo cáo chính trị trình đại hội, CĐVC tỉnh yêu cầu phải đánh giá đúng, thẳng thắn, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn; vai trò, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đi sâu phân tích, đánh giá kết quả triển khai thực hiện các khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Viên chức tỉnh, Đại hội XI Công đoàn tỉnh Điện Biên đã đề ra, các Nghị quyết và chương trình hành động của công đoàn cấp mình. Từ đó, làm rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân (chủ quan, khách quan), rút ra bài học kinh nghiệm để nhiệm kỳ mới thực hiện tốt hơn.

Cũng theo bà Trần Thị Thu Hằng, trong quá trình chỉ đạo, CĐVC tỉnh đặc biệt quan tâm tới công tác chuẩn bị nhân sự. Vì thế, đối với công tác nhân sự ban chấp hành công đoàn khóa mới, CĐVC tỉnh đã quán triệt chỉ đạo lựa chọn với tiêu chí bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, thật sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín; cơ cấu đảm bảo tính đại diện của đoàn viên theo các lĩnh vực công tác, địa bàn hoạt động. Công tác chuẩn bị nhân sự thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, đúng nguyên tắc, nhưng nhất thiết không vì cơ cấu mà làm giảm chất lượng ủy viên ban chấp hành. Coi trọng cơ cấu đoàn viên ưu tú trực tiếp sản xuất, là người dân tộc thiểu số (nơi có đông đoàn viên dân tộc thiểu số), người ngoài đảng trong các thành phần kinh tế. Đối với Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp có lập tổ công đoàn thì cần có cơ cấu đại diện cán bộ tổ công đoàn tham gia ban chấp hành CĐCS...

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch CĐCS Hội Chữ Thập đỏ tỉnh cho biết: Để chuẩn bị tốt công tác đại hội CĐCS, Ban chấp hành Công đoàn đã cử cán bộ Công đoàn tham gia các lớp tập huấn công tác tổ chức đại hội và đã bám sát hướng dẫn của CĐVC tỉnh, đảm bảo đúng nguyên tắc đại hội và yêu cầu đặt ra. Với sự tập trung cao độ và nghiêm túc của các thành viên trong Ban chấp hành Công đoàn, công tác chuẩn bị đã hoàn tất và sẵn sàng tiến hành đại hội CĐCS”.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top